A. Pagkilala sa Bansa |
1. Natatalakay ang konsepto ng bansa |
Video Resources
|
|
1.1 Nakapagbibigay ng halimbawa ng bansa |
|
|
1.2 Naiisa-isa ang mga katangian ng bansa |
|
|
2. Nakapagbubuo ng kahulugan ng bansa |
|
|
3. Naipapaliwanag na ang Pilipinas ay isang bansa |
|
B. Ang Kinalalagyan ng Aking Bansa |
4. Natutukoy ang relatibong lokasyon (relative location) ng Pilipinas batay sa mga nakapaligid dito gamit ang pangunahin at pangalawang direksyon |
|
|
5. Natutukoy sa mapa ang kinalalagyan ng bansa sa rehiyong Asya at mundo |
|
|
6. Nakapagsasagawa ng interpretasyon tungkol sa kinalalagyan ng bansa gamit ang mga batayang heograpiya tulad ng iskala, distansya at direksyon |
|
|
7. Natatalunton ang mga hangganan at lawak ng teritoryo ng Pilipinas gamit ang mapa |
|
|
8. Naiuugnay ang klima at panahon sa lokasyon ng bansa sa mundo. |
|
|
8.1 Nakikilala na ang Pilipinas ay isang bansang tropikal |
|
|
8.2 Natutukoy ang iba pang salik (temperatura, dami ng ulan) na may kinalaman sa klima ng bansa |
|
|
8.3 Nailalarawan ang klima sa iba’t ibang bahagi ng bansa sa tulong ng mapang pangklima |
|
|
8.4 Naipapaliwanag na ang klima ay may kinalaman sa uri ngmga pananim at hayop sa Pilipinas |
|
|
9. Naipaliliwanag ang katangian ng Pilipinas bilang bansang maritime o insular |
|
C. Ang Katangiang Pisikal ng Aking Bansa |
10. Nailalarawan ang bansa ayon sa mga katangiang pisikal at pagkakakilanlang heograpikal nito |
|
|
10.1 Napaghahambing ang iba’t ibang pangunahing anyong lupa at anyong tubig ng bansa |
|
|
10.2 Natutukoy ang mga pangunahing likas na yaman ng bansa |
|
|
10.3 Naiisa-isa ang mga magagandang tanawin at lugar pasyalan bilang yamang likas ng bansa |
|
|
10.4 Naihahambing ang topograpiya ng iba’t ibang rehiyon ng bansa gamit ang mapang topograprapiya |
|
|
10.5 Naihahambing ang iba’t ibang rehiyon ng bansa ayon sa populasyon gamit ang mapa ng populasyon |
|
|
11. Nailalarawan ang kalagayan ng Pilipinas na nasa “Pacific Ring of Fire” at ang implikasyon nito. |
|
|
12. Nakagagawa ng mga mungkahi upang mabawasan ang masamang epekto dulot ng kalamidad |
|
|
12.1 Natutukoy ang mga lugar sa Pilipinas na sensitibo sa panganib gamit ang hazard map |
|
|
12.2 Nakagagawa ng nang maagap at wastong pagtugon sa mga panganib |
|
|
13. Nakapagbibigay ng konlusyon tungkol sa kahalagahan ng mga katangiang pisikal sa pag-unlad ng bansa |
|
Grade 4 Araling Panlipunan Q1 Ep13_ Kapuluan_ Dulot ay Kaunlaran (Unang Bahagi).mpg
No comments:
Post a Comment