-->
Nothing is more powerful for your future than being a gatherer of good ideas and information. That's called doing your homework.

A. Panlipunan

Ang Araling Panlipunan mula Grade 1 hanggang Grade 10 sa ilalim ng MATATAG Curriculum ng DepEd ay naglalayong i-update at i-revise ang mga aralin upang umangkop sa makabagong panahon at mas epektibong matugunan ang mga pangangailangan ng mga estudyante. Narito ang buod ng mga pangunahing aspeto ng kurikulum:

Grade 1-3: Pagpapakilala sa Bansa at Komunidad [+]

  1. Grade 1: Nakatuon sa pagpapakilala sa sarili, pamilya, at komunidad. Layunin nitong tulungan ang mga bata na maunawaan ang kanilang lugar sa kanilang komunidad at ang kanilang pagkakaugnay sa iba.
  2. Grade 2: Pagtutok sa mga pangunahing aspeto ng bansa tulad ng mga pangunahing rehiyon, mga lugar na makikita sa bansa, at ang kanilang mga katangian. Kasama rin ang mga simpleng kasaysayan at kultura ng Pilipinas.
  3. Grade 3: Pag-aaral ng kasaysayan at pamahalaan ng Pilipinas, kasama ang mga pangunahing kaganapan sa kasaysayan, mga pambansang bayani, at ang pag-andar ng gobyerno.

Grade 4-6: Pambansang Kasaysayan at Kultura[+]

  1. Grade 4: Nakatuon sa mas detalyado na pag-aaral ng kasaysayan ng Pilipinas mula sa pre-kolonyal na panahon hanggang sa panahon ng kolonyalismo. Kasama ang mga pangunahing pangyayari, tao, at mga lugar.
  2. Grade 5: Pag-aaral ng mga mahahalagang pangyayari sa kasaysayan ng Pilipinas, tulad ng Rebolusyon ng 1896 at ang panahon ng Amerikano. Pagtuon sa epekto ng mga pangyayaring ito sa lipunan.
  3. Grade 6: Masusing pagtalakay sa pagbuo ng modernong Pilipinas, kasama ang pag-unlad ng bansa pagkatapos ng World War II, at ang papel ng Pilipinas sa pandaigdigang konteksto.

Grade 7-10: Makabayan at Pandaigdigang Konteksto[+]

  1. Grade 7 Matatag Curriculum: [+]

    Pagtutok sa Asya, kasama ang mga pangunahing bansa, kultura, at kasaysayan. Pag-aaral ng mga pangunahing pangyayari sa Asya at ang ugnayan nito sa Pilipinas.
  2. Grade 8: Pagtalakay sa mga pangunahing aspeto ng kasaysayan at kultura ng mundo, kasama ang mga pangunahing sibilisasyon at kanilang kontribusyon sa modernong lipunan.
  3. Grade 9: Pag-aaral ng mga pandaigdigang isyu at ang epekto nito sa lokal na antas, kasama ang mga aspeto ng globalisasyon, mga hamon sa kalikasan, at internasyonal na relasyon.
  4. Grade 10: Pagtutok sa mga mas malalim na isyu tulad ng mga pandaigdigang problema, pag-unlad, at ugnayan ng mga bansa. Kasama rin ang pag-aaral ng kasaysayan ng global na pag-unlad at ang epekto nito sa mga lokal na komunidad.

Mga Layunin ng MATATAG Curriculum:[+]

  • Pagpapalawak ng Kaalaman: Pagbigay ng mas malalim na kaalaman tungkol sa kasaysayan, kultura, at pamahalaan, parehong lokal at pandaigdig.
  • Pagpapahusay ng Kakayahan sa Kritikal na Pag-iisip: Pagsasanay sa mga estudyante na mag-isip ng kritikal at magkaroon ng analytical skills na mahalaga sa pag-unawa ng mga makabayang isyu.
  • Paghahanda sa Mas Maliwanag na Kinabukasan: Pagbibigay ng matibay na pundasyon para sa mga estudyante upang maging handa sa mga hamon ng makabagong lipunan.
  • Pagtulong sa Pagbuo ng Makabayan at Responsableng Mamamayan: Pagpapalawak ng pang-unawa sa sariling pagkakakilanlan at pag-unlad bilang mamamayan ng bansa at ng mundo.
Ang MATATAG Curriculum ay naglalayon na gawing mas makabago at relevant ang edukasyon sa Araling Panlipunan upang mas maging epektibo sa pagtuturo ng mga aspeto ng kasaysayan, kultura, at lipunan sa mga kabataan.

PRACTICE TEST: GRADE 6 Q1 QUARTER EXAM[+]

ARALING PANLIPUNAN GRADE 6 Q1 QUIZ ▷▷▷

Learning Resources

▷ Araling Panlipunan Grade 1 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 2 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 3 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 4 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 5 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 6 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 7 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 8 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 9 Quarter 1 (Q1)


▷ Araling Panlipunan Grade 10 Quarter 1 (Q1)


2023 Matatag Curriculum Guide [+]





K TO 12 ARALING PANLIPUNAN [+]


Grade 1 (BAITANG 1)


Unang Markahan: AKO AY NATATANGI  [ Visit post ]
A. Pagkilala sa Sarili 
1. Nasasabi ang batayang impormasyon tungkol sa sarili: pangalan, magulang, kaarawan, edad, tirahan, paaralan, iba pang pagkakakilanlan at mga katangian bilang Pilipino 
CODE: AP1NAT-Ia-1
B. Ang Aking Kwento 
6. Natutukoy ang mga mahahalagang pangyayari sa buhay simula isilang hanggang sa kasalukuyang edad gamit ang mga larawan 
CODE: AP1NAT-Ic-6
C. Pagpapahalaga sa Sarili 
12. Nailalarawan ang mga pangarap o ninanais para sa sarili 
CODE: AP1NAT-Ih-12

Ikalawang Markahan: ANG AKING PAMILYA [ Visit post ]
A. Pagkilala sa mga kasapi ng Pamilya 
1. Nauunawaan ang konsepto ng pamilya batay sa bumubuo nito (ie. two-parent family, single-parent family, extended family) 
CODE: AP1PAM-IIa-1
B. Ang Kwento ng Aking Pamilya 
5. Nakabubuo ng kwento tungkol sa pang-araw-araw na gawain ng buong pamilya 
CODE: AP1PAM-IIb-5
C. Mga Alituntunin sa Pamilya 
14. Naiisa-isa ang mga alituntunin ng pamilya 
CODE: AP1PAM-IIe-14
D. Pagpapahalaga sa Pamilya 
19. Naipakikita ang pagpapahalaga sa pagtupad sa mga alituntunin ng sariling pamilya at pamilya ng mga kamag-aral 
CODE: AP1PAM-IIf-19

Ikatlong Markahan: ANG AKING PAARALAN [ Visit post ]
A. Pagkilala sa Aking Paaralan 
1. Nasasabi ang mga batayang impormasyon tungkol sa sariling paaralan: pangalan nito (at bakit ipinangalan ang paaralan sa taong ito), lokasyon, mga bahagi nito, taon ng pagkakatatag at ilang taon na ito, at mga pangalan ng gusali o silid (at bakit ipinangalan sa mga taong ito)
CODE: AP1PAA-IIIa-1
B. Ang Kwento ng Aking Paaralan 
5. Naipaliliwanag ang kahalagahan ng paaralan sa sariling buhay at sa pamayanan o komunidad. 
CODE: AP1PAA-IIIc-5
C. Pagpapahalaga sa Paaralan 
12. Nahihinuha ang kahalagahan ng alituntunin sa paaralan at sa buhay ng mga mag-aaral 
CODE: AP1PAA-IIIg-12

Ikaapat Na Markahan: AKO AT ANG AKING KAPALIGIRAN [ Visit post ]
A. Ako at ang Aking Tahanan 
1. Nakikilala ang konsepto ng distansya at ang gamit nito sa pagsukat ng lokasyon 
CODE: AP1KAP-IVa-1
B. Ako at ang Aking Paaralan 
7. Nailalarawan ang pagbabago sa mga istruktura at bagay mula sa tahanan patungo sa paaralan at natutukoy ang mga mahalagang istruktura sa mga lugar na ito. 
CODE: AP1KAP-IVd-7
C. Pagpapahalaga sa Kapaligiran 
13. Naipakikita ang iba’t ibang pamamaraan ng pangangalaga ng kapaligirang ginagalawan 
CODE: AP1KAP-IVi-13

Grade 2 (BAITANG 2)


Unang Markahan: ANG AKING KOMUNIDAD [ Visit post ]
A. Pagkilala sa Komunidad 
1. Nauunawaan ang konsepto ng ‘komunidad’ 
CODE: AP2KOM-Ia-1
B. Ang Aking Komunidad 
5. Nasasabi na ang bawat bata ay may kinabibilangang komunidad 
CODE: AP2KOM-Ic-5

Ikalawang Markahan: ANG AKING KOMUNIDAD NGAYON AT NOON [ Visit post ]
A. Ang Kwento ng Pinagmulan ng Aking Komunidad 
1. Nakapagsasalaysay ng pinagmulan ng sariling komunidad batay sa mga pagsasaliksik, pakikinig sa kuwento ng mga nakakatanda sa komunidad, atbp 
CODE: AP2KNN-IIa-1
B. Ang Kultura sa Aking Komunidad 
7. Nakabubuo ng maikling salaysay tungkol samga bagay na hindi nagbago sa komunidad(hal., pangalan, pagkain, gusali o istruktura) 
CODE: AP2KNN-IIe-7

Ikatlong Markahan: PAMUMUHAY SA KOMUNIDAD [ Visit post ]
A. Kabuhayan sa Komunidad 
1. Natatalakay ang mga produkto at mga kaugnay na hanapbuhay na nalilikha mula sa likas yaman ng komunidad 
CODE: AP2PSK-IIIa-1
B. Pamumuno at Paglilingkod sa Komunidad 
3. Nailalarawan kung paano natutugunan ang pangangailangan ng mga tao mula sa likas yaman ng komunidad 
CODE: AP2PSK-IIIc-3

Ikaapat Na Markahan: PAGIGING KABAHAGI NG KOMUNIDAD [ Visit post ]
A. Kabahagi Ako ng Aking Komunidad 
1. Natatalakay ang kahalagahan ng mga paglilingkod/ serbisyo ng komunidad upang matugunan ang pangangailangan ng mga kasapi sa komunidad. 
CODE: AP2PKK-IVa-1

Grade 3 (BAITANG 3)


Unang Markahan: ANG MGA LALAWIGAN SA AKING REHIYON [ Visit post ]
A. Ang Kinalalagyan ng mga Lalawigan sa Aking Rehiyon 
1. Naipaliliwanagi ang kahulugan ng mga simbolo na ginagamit sa mapa sa tulong ng panuntunan (ei. katubigan, kabundukan, etc) 
CODE: AP3LAR-Ia-1
B. Ang Mga Lalawigan sa Aking Rehiyon 
6. Naihahambing ang mga lalawigan sa rehiyon ayon sa dami ng populasyon gamit ang mapa ng populasyon 
CODE: AP3LAR-Id-6

Ikalawang Markahan: ANG MGA KWENTO NG MGA LALAWIGAN SA SARILING REHIYON [ Visit post ]
A. Ang mga Kwento ng Aking Rehiyon 
1. Nauunawaan ang kasaysayan ng kinabibilangang rehiyon 
CODE: AP3KLR-IIa-b-1
B. Pagpapahalaga sa mga Sagisag ng Kinabibilangang Lalawigan at Rehiyon 
2. Natatalakay ang mga pagbabago at nagpapatuloy sa sariling lalawigan at kinabibilangang rehiyon 
CODE: AP3KLR-IIc-2

Ikatlong Markahan: ANG PAGKAKAKILANLANG KULTURAL NG KINABIBILANGANG REHIYON [ Visit post ]
A. Ang Kultura ng Aking Lalawigan at Kinabibilangang Rehiyon 
1. Naibibigay ang kahulugan ng sariling kultura at mga kaugnay na konsepto 
CODE: AP3PKR-IIIa-1
B. Pagpapahalaga sa Pagkakakilanlang Kultural ng Sariling Lalawigan at Rehiyon 
4. Naipaliliwanag ang kahalagahan ng mga makasaysayan lugar at ang mga saksi nito sa pagkakakilanlang kultura ng sariling lalawigan at rehiyon 
CODE: AP3PKR-IIId-4

Ikaapat Na Markahan:  EKONOMIYA AT PAMAMAHALA [ Visit post ]
A. Ang Ekonomiya ng mga Lalawigan sa Rehiyon 
1. Naiuugnay ang kapaligiran sa uri ng pamumuhay ng kinabibilangang lalawigan 
CODE: AP3EAP-IVa-1
B. Ang Pamamahala sa mga Lalawigan ng Kinabibilangang Rehiyon 
10. Natutukoy na ang rehiyon ay binibuo ng mga lalawigan na may sariling pamunuan 
CODE: AP3EAP-IVe-10

Grade 4 (BAITANG 4)

 

Unang Markahan: ANG AKING BANSA [ Visit post ]
A. Pagkilala sa Bansa 
1. Natatalakay ang konsepto ng bansa   
B. Ang Kinalalagyan ng Aking Bansa 
4. Natutukoy ang relatibong lokasyon (relative location) ng Pilipinas batay sa mga nakapaligid dito gamit ang pangunahin at pangalawang direksyon 
CODE: AP4AAB-Ic-4
C. Ang Katangiang Pisikal ng Aking Bansa 
10. Nailalarawan ang bansa ayon sa mga katangiang pisikal at pagkakakilanlang heograpikal nito   

Ikalawang Markahan: LIPUNAN, KULTURA AT EKONOMIYA NG AKING BANSA [ Visit post ]
A. Gawaing Pangkabuhayan ng Bansa 
1. Nailalarawan ang mga gawaing pangkabuhayan sa iba’t ibang lokasyon ng bansa   
B. Pagkakilanlang Kultural Uri ng mapang kakailanganin 
7. Nailalarawan ang mga pagkakakilanlang kultural ng Pilipinas   

Ikatlong Markahan: ANG PAMAMAHALA SA AKING BANSA [ Visit post ]
A. Ang Pambansang Pamahalaan 
1. Natatalakay ang kahulugan at kahalagahan ng pambansang pamahalaan 
CODE: AP4PAB-IIIa-1
B. Ang Pamahalaan at Serbisyong Panlipunan 
4. Natatalakay ang epekto ng mabuting pamumuno sa pagtugon ng pangangailangan ng bansa 
CODE: AP4PLR-IIId-4

Ikaapat Na Markahan: KABAHAGI AKO SA PAG-UNLAD NG AKING BANSA [ Visit post ]
 Mga Karapatan at Tungkulin ng Mamamayang Pilipino 
1. Natatalakay ang konsepto ng pagkamamamayan   

Grade 5 (BAITANG 5)


Unang Markahan: ANG PINAGMULAN NG LAHING PILIPINO [ Visit post ]
A. Ang Kinalalagyan ng Aking Bansa 
1. Nailalarawan ang lokasyon ng Pilipinas sa mapa   
 Batayang heograpiya 
1.1 Natutukoy ang kinalalagyan ng Pilipinas sa mundo gamit ang mapa batay sa ”absolute location” nito (longitude at latitude)   
B. Pinagmulan ng Pilipinas at mga Sinaunang Kabihasnan Teorya ng pagkabuo ng Pilipinas 
4. Naipaliliwanag ang teorya sa pagkakabuo ng kapuluan at pinagmulan ng Pilipinas batay sa teoryang Bulkanismo at “Continental Shelf” 
CODE: AP5PLP-Id-4
C. Mga Sinaunang Lipunang Pilipino 
6. Naipagmamalaki ang lipunan ng sinaunang Pilipino   

Ikalawang Markahan: PAMUNUANG KOLONYAL NG ESPANYA (IKA16 HANGANG IKA 17 SIGLO) [ Visit post ]
A. Konteksto at Dahilan ng Pananakop sa Bansa 
1. Natatalakay ang kahulugan ng kolonyalismo at ang konteksto nito kaugnay sa pananakop ng Espanya sa Pilipinas 
CODE: AP5PKE-IIa-1
B. Mga Paraan ng Pananakop 
4. Nasusuri ang iba-ibang perspektibo ukol sa pagkakatatag ng kolonyang Espanyol sa Pilipinas 
CODE: AP5PKE-IIb-4
C. Ugnayan ng Simbahan at Pamahalaang Kolonyal 
7. Nasusuri ang naging reaksyon ng mga Pilipino sa Kristiyanismo 
CODE: AP5PKE-IIg-7

Ikatlong Markahan: PAGBABAGONG KULTURAL SA PAMAMAHALANG KOLONYAL NG MGA ESPANYOL [ Visit post ]
A. Pagbabago sa Lipunan sa Ilalim ng Pamahalaang Kolonyal 
1. Nasusuri ang pagbabago sa panahanan ng mga Pilipino sa panahon ng Español (ei pagkakaroon ng organisadong poblasyon, uri ng tahanan, nagkaroon ng mga sentrong pangpamayanan, at iba pa.) 
CODE: AP5KPK-IIIa-1A
B. Pagpupunyagi ng Katutubong Pangkat na Mapanatili ang Kalayaan sa Kolonyal na Pananakop 
6. Naipaliliwanag ang di matagumpay na pananakop sa mga katutubong pangkat ng kolonyalismong Espanyol 
CODE: AP5KPK-IIIg-i6

Ikaapat Na Markahan: MGA PAGBABAGO SA KOLONYA AT PAG-USBONG NG PAKIKIBAKA NG BAYAN (IKA-18 DANTAON HANGGANG 1815) [ Visit post ]
A. Konteksto ng Reporma 
1. Natatalakay ang mga lokal na mga pangyayari tungo sa pag-usbong ng pakikibaka ng bayan 
CODE: AP5PKB-IVa-b-1
B. Pag-usbong ng Malayang Kaisipan at Naunang Pag-aalsa 
3. Nasusuri ang mga naunang pag-aalsa ng mga makabayang Pilipino 
CODE: AP5PKB-IVe-3

Grade 6 (BAITANG 6)


Unang Markahan: KINALALAGYAN NG PILIPINAS AT ANG MALAYANG KAISIPAN SA MUNDO [ Visit post ]
A. Kinalalagyan ng Pilipinas at Paglaganap ng Malayang Kaisipan sa Mundo 
1. Natutukoy ang kinalalagyan ng Pilipinas sa mundo sa globo at mapa batay sa ”absolute location” nito (longitude at latitude) 
CODE: AP6PMK-Ia-1
Batayang heograpiya 
 
Teritoryo ng Pilipinas 
 
B. Kilusang Propaganda, Katipunan at Himagsikan (1815-1901) 
5. Nasusuri ang mga ginawa ng mga makabayang Pilipino sa pagkamit ng kalayaan 
CODE: AP6PMK-Ic-5
 Rebolusyong Pilipino ng 1896 
5.1 Natatalakay ang kilusan para sa sekularisasyon ng mga parokya at ang Cavite Mutiny (1872)   
C. Panghihimasok ng Amerikano 
10. Nasusuri ang mga mahahalagang pangyayari sa pakikibaka ng mga Pilipino sa panahon ng Digmaang Pilipino-Amerikano 
CODE: AP6PMK-Ig-10

Ikalawang Markahan: PAGPUPUNYAGI SA PANAHON NG KOLONYALISMONG AMERIKANO AT IKALAWANG DIGMAANG PANDAIGDIG (1899-1945) [ Visit post ]
A. Pamamahala ng mga Amerikano sa Pilipinas 
1. Nasusuri ang mga pagbabago sa lipunan sapanahon ng mga Amerikano 
CODE: AP6KDP-IIa-1
B. Ang Pamahalaang Komonwelt 
4. Nasusuri ang kontribusyon ng pamahalaang Komonwelt 
CODE: AP6KDP-IId-4
C. Pananakop ng mga Hapon at ang Ikalawang Digmaang Pandaigdig 
5. Natatalakay ang mga mahahalagang pangyayari sa pananakop ng mga Hapones 
CODE: AP6KDP-IIe-5
Pakikibaka para sa kalayaan sa Pananakop ng Hapon 
Hal: 
 
Pamamahala ng Kolonyalismong Hapon 
 

Ikatlong Markahan: PAGTUGON SA MGA SULIRANIN, ISYU AT HAMON SA KASARINLAN NG BANSA (1946-1972) [ Visit post ]
A. Mga Hamon sa Nagsasariling Bansa (Ikatlong Republika ng Pilipinas) 
1. Nasusuri ang mga pangunahing suliranin at hamon sa kasarinlan pagkatapos ng Ikalawang Digmaang Pandaigdig 
CODE: AP6SHK-IIIa-b-1
 Mga Hamon sa Kasarinlan 
1.1 Natatalakay ang suliraning pangkabuhayan pagkatapos ng digmaan at ang naging pagtugon sa mga suliranin   
B. Mga Patakaran at Programa Bilang Pagtugon sa mga Hamon sa Kasarinlan (1946-1972) 
5. Napahahalagahan ang pamamahala ng mga naging pangulo ng bansa mula 1946 hanggang 1972 
CODE: AP6SHK-IIIe-g-5

Ikaapat Na Markahan: TUNGO SA PAGKAMIT NG TUNAY NA DEMOKRASYA AT KAUNLARAN (1972-KASALUKUYAN) [ Visit post ]
A. Suliranin at hamon sa kalayaan at karapatang pantao ng Batas Militar 
1. Nasusuri ang mga suliranin at hamon sa kasarinlan at pagkabansa ng mga Pilipino sa ilalim ng Batas Militar 
CODE: AP6TDK-IVa-1
B. Pakikibaka tungo sa ganap na Kalayaan (1972-1986) 
2. Natatalakay ang mga pangyayari sa bansa na nagbigay wakas sa Diktaturang Marcos 
CODE: AP6TDK-IVb-2
C. Patuloy na Pagtugon sa Hamon ng Kasarinlan at Pagkabansa (1986-kasalukuyan) 
4. Nasisiyasat ang mga programa ng pamahalaan sa pagtugon ng mga hamon sa pagkabansa ng mga Pilipino mula 1986 hanggang sa kasalukuyan 
CODE: AP6TDK-IVc-d-4

Grade 7 (BAITANG 7)


Unang Markahan:  HEOGRAPIYA NG ASYA [ Visit post ]
A. Katangiang Pisikal ng Asya 
1. Napapahalagahan ang ugnayan ng tao at kapaligiran sa paghubog ng kabihasnang Asyano 
CODE: AP7HAS-Ia-1
B. Mga Likas na Yaman ng Asya 
6. Nailalarawan ang mga yamang likas ng Asya 
CODE: AP7HAS-Ie-1.5
C. Yamang Tao 
9. Napapahalagahan ang yamang tao ng Asya 
CODE: AP7HAS-Ih-1.8

Ikalawang Markahan: SINAUNANG KABIHASNAN SA ASYA HANGGANG SA IKA-16 NA SIGLO [ Visit post ]
A. Paghubogng Sinaunang Kabihasnan sa Asya 
1. Napapahalagahan ang mga kaisipang Asyano, pilosopiya at relihiyon na nagbigay-daan sa paghubog ng sinaunang kabihasnang sa Asya at sa pagbuo ng pagkakilanlang Asyano 
CODE: AP7KSA-IIa-j-1
B. Sinaunang Pamumuhay 
7. Nabibigyang kahulugan ang mga konsepto ng tradisyon, pilosopiya at relihiyon 
CODE: AP7KSA-IIe-1.6

Ikatlong Markahan: ANG TIMOG AT KANLURANG ASYA SA TRANSISYONAL AT MAKABAGONG PANAHON (IKA-16 HANGGANG IKA-20 SIGLO) [ Visit post ]
A. Kolonyalismo at Imperyalismo sa Timog at Kanlurang Asya 
1. Napapahalagahan ang pagtugon ng mga Asyano sa mga hamon ng pagbabago, pag-unlad at pagpapatuloy sa Timog at Kanlurang Asya sa Transisyonal at Makabagong Panahon (ika-16 hanggang ika-20 siglo) 
CODE: AP7TKA-IIIa-j-1
B. Ang Nasyonalismo at Paglaya ng mga bansa sa Timog at Kanlurang Asya 
8. Nabibigyang-halaga ang papel ng nasyonalismo sa pagbuo ng mga bansa sa Timog at Kanlurang Asya 
CODE: AP7TKA-IIIc-1.7
C. Ang mga Pagbabago sa Timog at Kanlurang Asya 
18. Nasusuri ang balangkas ng mga pamahalaan sa mga bansa sa Timog at Kanlurang Asya 
CODE: AP7TKA-IIIh-1.17

Ikaapat Na Markahan: ANG SILANGAN AT TIMOG-SILANGANG ASYA SA TRANSISYONAL AT MAKABAGONG PANAHON (IKA-16 HANGGANG IKA-20 SIGLO) [ Visit post ]
A. Kolonyalismo at Imperyalismo sa Silangan at Timog Silangang Asya 
1. Napapahalagahan ang pagtugon ng mga Asyano sa mga hamon ng pagbabago, pag-unlad at pagpapatuloy ng Silangan at Timog-Silangang Asya sa Transisyonal at Makabagong Panahon ika-16 hanggang ika-20 Siglo) PAMANTAYAN SA PAGKATUTO
CODE: AP7KIS-IVa-j-1
B. Ang Nasyonalismo at Paglaya ng mga bansa sa Silangan at Timog-Silangang Asya 
7. Nabibigyang-halaga ang papel ng nasyonalismo sa pagbuo ng mga bansa sa Silan6gan at Timog-Silangang Asya 
CODE: AP7KIS-IVc-1.6
C. Ang mga Pagbabago sa Timog at Kanlurang Asya 
16. Naipapahayag ang pagpapahalaga sa bahaging ginampanan ng nasyonalismo sa pagbibigay wakas sa imperyalismo 
CODE: AP7KIS-IVf-1.15

Grade 8 (BAITANG 8)


Unang Markahan: HEOGRAPIYA AT MGA SINAUNANG KABIHASNAN SA DAIGDIG [ Visit post ]
A. Heograpiya ng Daigdig 
1. Nasusuri ang katangiang pisikal ng daigdig 
CODE: AP8HSK-Id-4
B. Ang Pagsisimula ng mga Kabihasnan sa Daigdig (Preshistoriko-1000 BCE) 
5. Nasusuri ang yugto ng pag-unlad ng kultura sa panahong prehistoriko 
CODE: AP8HSK-If-6

Ikalawang Markahan: ANG DAIGDIG SA KLASIKO AT TRANSISYONAL NA PANAHON [ Visit post ]
A. Pag-usbong at Pag-unlad ng mga Klasikong Lipunan sa Europa 
1.Nasusuri ang kabihasnang Minoan at Mycenean 
CODE: AP8DKT-IIa-1
B. Ang Daigdig sa Panahon ng Transisyon 
7. Nasusuri ang kabihasnang klasiko ng pulo sa Pacific. 
CODE: AP8DKT-IIe-7

Ikatlong Markahan: ANG PAG-USBONG NG MAKABAGONG DAIGDIG: ANG TRANSPORMASYON TUNGO SA PAGBUO NG PANDAIGDIGANG KAMALAYAN [ Visit post ]
A. Paglakas ng Europa 
1. Nasusuri ang pag-usbong ng bourgeoisie, merkantilismo, National monarchy, Renaissance, Simbahang Katoliko at Repormasyon 
CODE: AP8PMD-IIIa-b-1
B. Paglawak ng Kapangyarihan ng Europa 
3. Nasusuri ang unang yugto ng imperyalismo at kolonisasyon sa Europa. 
CODE: AP8PMD-IIIe-4
C. Pagkamulat 
8. Naipapaliwanag ang kaugnayan ng Rebolusyong Pangkaisipan sa Rebolusyong Pranses at Amerikano. 
CODE: AP8PMD-IIIi-9

Ikaapat Na Markahan: ANG KONTEMPORANYONG DAIGDIG (IKA-20 SIGLO HANGGANG SA KASALUKUYAN): MGA SULIRANIN AT HAMON TUNGO SA PANDAIGDIGANG KAPAYAPAAN, PAGKAKAISA, PAGTUTULUNGAN, AT KAUNLARAN [ Visit post ]
A. Ang Unang Digmaang Pandaigdig 
1. Nasusuri ang mga dahilang nagbigay-daan sa Unang Dimaan Pandaidig 
CODE: AP8AKD-IVa-1

Grade 9 (BAITANG 9)

 

Unang Markahan: MGA PANGUNAHING KONSEPTO NG EKONOMIKS: BATAYAN NG MATALINONG PAGGAMIT NG PINAGKUKNANG YAMAN TUNGO SA PAGKAMIT NG KAUNLARAN [ Visit post ]
A. Kahulugan ng Ekonomiks 
1. Nailalapat ang kahulugan ng ekonomiks sa pang-araw-araw na pamumuhay bilang isang mag-aaral, at kasapi ng pamilya at lipunan 
CODE: AP9MKE-Ia-1
B. Kakapusan 
3. Naipakikita ang ugnayan ng kakapusan sa pang-araw-araw na pamumuhay 
CODE: AP9MKE-Ia-3
C. Pangangailangan at Kagustuhan 
7. Nasusuri ang kaibahan ng kagustuhan (wants) sa pangangailangan (needs) bilang batayan sa pagbuo ng matalinong desisyon 
CODE: AP9MKE-Ic-7
D. Alokasyon 
12. Nasusuri ang kaugnayan ng alokasyon sa kakapusan at pangangailangan at kagustuhan 
CODE: AP9MKE-If-12
E. Pagkonsumo 
15. Naipaliliwanag ang konsepto ng pagkonsumo 
CODE: AP9MKE-Ig-15
 F. Produksyon
19. Naibibigay ang kahulugan ng produksyon 
CODE: AP9MKE-Ii-19

Ikalawang Markahan: MAYKROEKONOMIKS [ Visit post ]
A. Demand
1. Nailalapat ang kahulugan ng demand sa pang araw-araw na pamumuhay ng bawat pamilya 
CODE: AP9MYK-IIa-1
A. Demand 
 
B. Supply” (Suplay) 
5. nailalapat ang kahulugan ng suplay batay sa pang-araw-araw na pamumuhay ng bawat pamilya 
CODE: AP9MYK-IIc-5
C. Interaksyon ng Demand at Suplay 
8. Naiuugnay ang elastisidad ng demand at suplay sa presyo ng kalakal at paglilingkod 
CODE: AP9MYK-IId-8
D. Pamilihan 
12. Napapaliwanag ang kahulugan ng pamilihan 
CODE: AP9MYK-IIh-11

Ikatlong Markahan: MAKROEKONOMIKS [ Visit post ]
A. Paikot na Daloy ng Ekonomiya 
1. Nailalalarawan ang paikot na daloy ng ekonomiya 
CODE: AP9MAK-IIIa-1
B. Pambansang Kita 
4. Nasusuri ang pambansang produkto (Gross National Product-Gross Domestic Product) bilang panukat ng kakayahan ng isang ekonomiya 
CODE: AP9MAK-IIIb-4
C. Ugnayan ng Kita, Pag-iimpok, at Pagkonsumo 
7. Naipapahayag ang kaugnayan ng kita sa pagkonsumo at pag-iimpok 
CODE: AP9MAK-IIIc-6
D. Implasyon 
9. Nasusuri ang konsepto at palatandaan ng Implasyon 
CODE: AP9MAK-IIId-8
E. Patakarang Piskal 
14. Naipaliliwanag ang layunin ng patakarang piskal 
CODE: AP9MAK-IIIf-13
 F.Patakarang Pananalapi (Monetary Policy)
19. Naipaliliwanag ang layunin ng patakarang pananalapi: 
CODE: AP9MAK-IIIh-18

Ikaapat Na Markahan: MGA SEKTOR PANG-EKONOMIYA AT MGA PATAKARANG PANG-EKONOMIYA NITO [ Visit post ]
A. Konsepto at Palatandaan ng Pambansang Kaunlaran 
1. Nakapagbibigay ng sariling pakahulugan sa pambansang kaunlaran 
CODE: AP9MSP-IVa-1
B. Sektor ng Agrikultura 
6. Nasusuri ang bahaging ginagampanan ng agrikultura, pangingisda, at paggugubat sa ekonomiya at sa bansa 
CODE: AP9MSP-IVc-6
C. Sektor ng Industriya 
9. Nasusuri ang bahaging ginagampanan ng sektor ng industriya, tulad ng pagmimina, tungo sa isang masiglang ekonomiya 
CODE: AP9MSP-IVe-9
D. Sektor ng Paglilingkod 
12. Nasusuri ang bahaging ginagampanan ng sektor ng paglilingkod 
CODE: AP9MSP-IVf-12
E. Impormal na Sektor 
15. Nasusuri ang mga dahilan ng pagkakaroon ng impormal na sector 
CODE: AP9MSP-IVg-15
 F. Kalakalang Panlabas
18. Natataya ang kalakaran ng kalakalang panlabas ng bansa 
CODE: AP9MSP-IVi-18

Grade 10 (BAITANG 10)

 

Unang Markahan: MGA ISYUNG PANGKAPALIGIRAN AT PANG-EKONOMIYA [ Visit post ]
A. Kahalagahan ng Pag-aaral ng mga Kontemporaryong Isyu 
1. Naipaliliwanag ang konsepto ng Konteporaryong Isyu 
CODE: AP10IPE-Ia-1
B. Mga Suliraning Pangkapaligiran 
 
C. Mga Isyung Pang-Ekonomiya 
13. Naipaliliwanag ang mga dahilan ng pagkakaroon ng unemployment 
CODE: AP10IPE-If-14

Ikalawang Markahan: MGA ISYUNG POLITIKAL AT PANGKAPAYAPAAN [ Visit post ]
C. Mga Isyung Politikal 
1. Natutukoy ang mga dahilan ng migrasyon sa loob at labas ng bansa 
CODE: AP10IPP-IIa-1

Ikatlong Markahan: MGA ISYU SA KARAPATANG PANTAO AT GENDER [ Visit post ]
A. Mga Isyu sa Karapatang Pantao 
1. Nakapagpaplano ng symposium na tumatalakay sa kaugnayan ng karapatang pantao at pagtugon sa responsibilidad bilang mamamayan tungo sa pagpapanatili ng isang pamayanan at bansa na kumikilala sa karapatang pantao 
CODE: AP10IKP-IIIa-1
B. Mga Isyu na may Kaugnayan sa Kasarian (Gender) 
1. Nakabubuo ng dokyumentaryo na nagsusulong ng paggalang sa karapatan ng mga mamamayan sa pagpili ng kasarian at sekswalidad 
CODE: AP10IKP-IIIc-6

Ikaapat Na Markahan: MGA ISYUNG PANG-EDUKASYON AT PANSIBIKO AT PAGKAMAMAMAYAN (CIVICS AND CITIZENSHIP) [ Visit post ]
A. Mga Isyung Pang-edukasyon 
5. Nasusuri ang sistema ng edukasyon sa bansa 
CODE: AP10ICC-IVa-1
B. Pansibiko at Pagkamamamayan (Civics and Citizenship) 
11.Matutukoy ang mga katangian na dapat taglayin ng isang aktibong mamamayan na nakikilahok sa mga gawain at usaping pansibiko 
CODE: AP10ICC-IVe-6
Grade Level Standards:
Naipamamalas ang kamalayan bilang batang Pilipino at kasapi ng pamilya at paaralan at pag-unawa sa batayang konseptong pagpapatuloy at pagbabago, distansya at direksyon at ang pagpapahalaga sa kapaligiran ng tahanan at paaralan tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.araling-panlipunan-grade-1-curricullum-guide.jpg (800×600)
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 2 (Grade 2)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang pagkilala, pag-unawa at pagpapahalaga sa kinabibilangang komunidad ngayon at sa nakaraan gamit ang mga konseptong pagpapatuloy at pagbabago, pagkakasunod-sunod ng mga pangyayari, mga simpleng konseptong heograpikal tulad ng lokasyon tungo sa isang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 3 (Grade 3)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang pag-unawa sa kasaysayan ng sariling lalawigan at rehiyon kasama ang aspetong pangkultura , pampulitika, panlipunan at produksyon at distribusyon ng lokal na produkto gamit ang mga natutunang konsepto at pamamaraan sa mga naunang baitang para sa mas malalim na pag-unawa ng impormasyon at pagkakakilanlan bilang Pilipino at mamamayan ng Pilipinas tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 4 (Grade 4)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang pag-unawa sa batayang konseptong pangheograpiya at ang aplikasyon nito sa iba’t ibang pamayanan ng Pilipinas katulad ng mga komunidad sa itaas at ibaba, sa tabi ng dagat at ilog, at iba pa, ang ugnayan ng tao, lipunan at kalikasan at ang epekto ng ugnayang ito sa pamayanan at kapaligiran tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 5 (Grade 5)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang pag-unawa at pagpapahalaga sa kasaysayan ng Pilipinas mula sa pagkabuo ng kapuluan at mga sinaunang lipunan hanggang sa simula ng ika-20 siglo gamit ang batayang konseptong katulad ng kahalagahang pangkasaysayan (historial significance), pagpapatuloy at pagbabago, ugnayang sanhi at epekto tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 6 (Grade 6)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang patuloy na pag-unawa at pagpapahalaga sa kasaysayan ng Pilipinas mula sa ika-20 siglo hanggang sa kasalukuyan tungo sa pagbuo ng tiyak na pagkakakilanlan bilang Pilipino at mamamayan ng Pilipinas tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 7 (Grade 7)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang malalim na pag-unawa sa kasaysayan ng Pilipinas batay sa pagsusuri ng sipi ng nakasulat, pasalita awdyobiswal at kombinasyon ng mga ito, mula sa sa iba’t-ibang panahon, tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan. araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 8 (Grade 8)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang malalim na pag-unawa at pagpapahalaga ng heograpiya, kasaysayan, kultura, lipunan, pamahalaan, ekonomiya, at ugnayan ng mga bansa sa rehiyong Asya tungo sa paggalang at pagpapahalaga ng mga pagkakatulad at pagkakaiba sa rehiyon at sa papel ng Pilipinas sa Asya t ungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan. araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 9 (Grade 9)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang malalim na pag-unawa sa iba’t-ibang aspeto ng kasaysayan ng mundo, tungo sa pag-unawa, paggalang at pagpapahalaga ng mga pagkakatulad at pagkakaiba sa daiddig at sa pagbuo ng pandaigdigang pananaw tungkol sa lugar at papel ng Pilipinas sa mundo, tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 10 (Grade 10)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang malalim na pag-unawa sa batayang konseptong ekonomiks at ang aplikasyon ng mga ito sa sariling buhay at sa bansa, gamit ang pamamaraang matematikal tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.
araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

Baitang 11 (Grade 11)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang malalim na pag-unawa sa mga hamon at napapanahong isyung hinaharap ng Pilipinas upang makabuo ng tugon na batay sa masusing pag-aaral ng isyu at nararapat at sapat na impormasyon tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.

Baitang 12 (Grade 12)


Grade Level Standards:
Naipamamalas ang malalim na pag-unawa sa mga hamon at napapanahong isyung hinaharap ng Asya at ng mundo upang makabuo ng tugon na batay sa masusing pag-aaral ng isyu at nararapat at sapat na impormasyon tungo sa paglinang ng isang mamamayang mapanuri, mapagmuni, responsable, produktibo, makakalikasan, makatao at makabansa na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usapin sa lipunan sa nakaraan at kasalukuyan tungo sa pagpanday ng kinabukasan.


araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide araling panlipunan curriculum guide

7 comments:

  1. salamat sa impormasyon na ito.

    ReplyDelete
  2. salamat sa information :)
    thank you :))))

    ReplyDelete
  3. baka po may makatulong sa min sa project ng anak ko...reagarding sa mga pagbabagong naganap sa rehiyong Calabarzon.

    ReplyDelete
  4. baka po may makatulong sa min sa project ng anak ko...reagarding sa mga pagbabagong naganap sa rehiyong Calabarzon.

    ReplyDelete
  5. baka po may makatulong sa min sa project ng anak ko...reagarding sa mga pagbabagong naganap sa rehiyong Calabarzon.

    ReplyDelete