PAMANTAYANG PANGNILALAMAN (Content Standard): Ang mga mag-aaral ay may pag-unawa: sa sanhi at implikasyon ng mga lokal at pandaigdigang isyung pang-ekonomiya tungo sa pagkamit ng pambansang kaunlaran. |
|||
PAMANTAYAN SA PAGGANAP (Performance Standard) : Ang mga mag-aaral ay: nakabubuo ng programang pangkabuhayan (livelihood project) batay sa mga pinagkukunang yaman na matatagpuan sa pamayanan upang makatulong sa paglutas sa mga suliraning pangkabuhayan na kinakaharap ng mga mamamayan. |
|||
NILALAMAN (Content ) | PAMANTAYAN SA PAGKATUTO (Learning Competencies) |
CODE | LEARNING MATERIALS |
A. Kahalagahan ng Pag-aaral ng mga Kontemporaryong Isyu (watch video below) | |||
Watch video: Mga Kontemporaryong Isyu |
|||
1. Naipaliliwanag ang konsepto ng Konteporaryong Isyu | AP10IPE-Ia-1 | ||
2. Nasusuri ang kahalagahan ng pagiging mulat sa mga kontemporaryong isyu sa lipunan at daigdig | AP10IPE-Ia-2 | ||
3. Naipaliliwanag ang iba’t ibang uri ng kalamidad na nararanasan sa komunidad at sa bansa | AP10IPE-Ib-3 | 1 Paghahanda sa Kalamidad (Philippines Non-Formal Education Projects). 2001 pp. 42-47 | |
4. Naiuugnay ang gawain at desisyon ng tao sa pagkakaroon ng mga kalamidad | AP10IPE-Ib-4 | 2 BALS Video -Preparing For Calamities | |
B. Mga Suliraning Pangkapaligiran | |||
4. Natutukoy ang mga paghahanda na nararapat gawin sa harap ng mga kalamidad | AP10IPE-Ib-5 | 1 Bagyo at Lindol: Paano Paghahandaan ? (Philippines Non-Formal Education Projects). 1998 pp. 5-40 | |
2 Preparing for Calamities (Philippines Non-Formal Education Projects). 2001 pp. 4-43 4 | |||
3 Paghahanda sa Kalamidad (Philippines Non-Formal Education Projects). 2001 pp. 4-43 | |||
4 Handa ka na ba sa Kalamidad? (Philippines Non-Formal Education Projects). 2001 pp. 4-43 | |||
5 BALS Video -Preparing For Calamities | |||
Watch video: Suliranin sa Solid Waste.mp4 |
|||
1. Disaster Risk Mitigation | |||
2. Climate Change (Aspektong Politikal, Pang-ekonomiya, at Panlipunan) | |||
Watch video: Climate Change.mp4 |
|||
3. Mga Suliraning Pangkapaligiran sa Sariling Pamayanan Halimbawa: waste management, mining, quarrying, deforestation, at flashflood | |||
Watch video:Mga Isyung Pangkapaligiran (Paglalagom).mp4 |
|||
5. Natutukoy ang mga ahensiya ng pamahalaan na responsable sa kaligtasan ng mamamayan sa panahon ng kalamidad | AP10IPE-Ic-6 | ||
6. Napahahalagahan ang pagkakaroon ng disiplina at kooperasyon sa pagitan ng mga mamamayan at pamahalaan sa panahon ng kalamidad | AP10IPE-Ic-7 | ||
7. Naipaliliwanag ang aspektong politikal, pang-ekonomiya, at panlipunan ng Climate Change | AP10IPE-Ic-8 | ||
8. Natatalakay ang iba’t ibang programa, polisiya, at patakaran ng pamahalaan at ng mga pandaidigang samahan tungkol sa Climate Change | AP10IPE-Id-9 | ||
9. Natataya ang epekto ng Climate Change sa kapaligiran, lipunan, at kabuhayan ng tao sa bansa at sa daigdig | AP10IPE-Id-10 | ||
10. Natutukoy ang mga suliraning pangkapaligiran na nararanasan sa sariling pamayanan | AP10IPE-Ie-11 | ||
11. Natatalakay ang mga hakbang ng pamahalaan sa pagharap sa mga sulliraning pangkapaligiran sa sariling pamayanan | AP10IPE-Ie-12 | ||
12. Nakagagawa ng case study tungkol sa sanhi at epekto ng mga suliraning pangkapaligiran na nararanasan sa sariling pamayanan | AP10IPE-If-13 | ||
Watch video: Pagkasira ng mga Likas na Yaman |
|||
C. Mga Isyung Pang-Ekonomiya | |||
1. Unemployment | |||
13. Naipaliliwanag ang mga dahilan ng pagkakaroon ng unemployment | AP10IPE-If-14 | Krisis sa Ekonomiya (Philippines Non-Formal Education Projects). 1998. pp. 1-19 | |
14. Natataya ang implikasyon ng unemployment sa pamumuhay at sa pag-unlad ng ekonomiya ng bansa | AP10IPE-Ig-15 | * Ekonomiks, Batayang Aklat IV, 2000. pp. 132-133 | |
15. Nakabubuo ng mga mungkahi upang malutas ang sulliranin ng unemployment | AP10IPE-Ig-16 | ||
2. Globalisasyon | |||
16. Naipaliliwanag ang konsepto ng globalisasyon | AP10IPE-Ig-17 | 1 * Ekonomiks: Mga Konsepto at Aplikasyon, Batayang Aklat IV. 2012. pp. 420-421 | |
2 * Kasaysayan ng Daigdig, Batayang Aklat III. 2012. pp. 398-399 | |||
17. Naipaliliwanag ang pangkasaysayan, pampulitikal, pang-ekonomiya, at sosyo-kultural na pinagmulan ng globalisasyon | AP10IPE-Ih-18 | * Ekonomiks: Mga Konsepto at Aplikasyon, Batayang Aklat IV. 2012 pp. 421-430 | |
18. Nasusuri ang mga pangunahing institusyon na may bahaging ginagampanan sa globalisasyon (pamahalaan, paaralan, mass media, multinational na korporasyon, NGO at mga internasyonal na organisasyon) | AP10IPE-Ih-19 | 1 * Kasaysayan ng Daigdig, Batayang Aklat III. 2012. pp. 399-400 | |
2 * Pilipinas: Isang Sulyap at Pagyakap I. 2006 pp. 306-307 | |||
3. Sustainable Development | |||
19. Naipaliliwanag ang konsepto ng sustainable development | AP10IPE-Ih-20 | ||
20. Natatalakay ang kasaysayan ng pagkabuo ng konsepto ng sustainable development | AP10IPP-Ii-21 | Open high school Modyul 16 | |
21. Naipaliliwanag ang kaugnayan ng mga gawain at desisyon ng tao sa pagbabagong pangkapaligiran | AP10IPE-Ii-22 | ||
22. Nasusuri ang mga kasalukuyang hamon sa pagtamo ng sustainable development (hal.: consumerism, energy sustainability, poverty, at health inequalities) | AP10IPE-Ii-23 | Open high school Modyul 16 | |
23. Napaghahambing ang iba’t ibang istratehiya at polisiya na may kaugnayan sa pagtamo ng sustaibale development na ipinatutupad sa loob at labas ng bansa | AP10IPE-Ij-24 | Open high school Modyul 16 | |
24. Nakasusulat ng isang case study na nakatuon sa pagtamo ng sustainable development ng kinabibilangang pamayanan Ang mga mag-aaral ay: | AP10IPE-Ij-25 | Open high school Modyul 16 |
Nothing is more powerful for your future than being a gatherer of good ideas and information. That's called doing your homework.
Grade 10 Unang Markahan: MGA ISYUNG PANGKAPALIGIRAN AT PANG-EKONOMIYA
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment