-->
Nothing is more powerful for your future than being a gatherer of good ideas and information. That's called doing your homework.

Panatang Makabayan

Sabi ng tatay ko, araw-araw daw nilang ginagawa noon sa paaralan ang pagpapanata sa ating bayan bago magsimula ang kanilang klase.

Ngayon, isang beses na lang sa isang linggo kami kung kami ay mag-flag ceremony at makapag-sagawa ng Panatang Makabayan.

Kaya siguro isang dahilan kung bakit sa kabila na kami ay mga mag-aaral ay hindi na namin masyadong naisasapuso ang pagmamahal sa ating bayan.

Sana po ay mas madalas kong maisabuhay ang aking pagiging makabayan sa madalas na pag-aalala ng aking panata sa nag-iisa at bukod-tangi kong bayan na, sa kasamaang-palad, ngayon ay binabastos na lang lagi ng mga mandarambong na mga ganid na mga banyagang intsik sa loob at labas ng Pilipinas! GRRR!

panatang makabayan
(Original version)

Iniibig ko ang Pilipinas
Ito ang aking lupang sinilangan
Ito ang tahanan ng aking lahi
Ako ay kanyang kinukupkop at tinutulungan
Upang maging malakas, maligaya at kapakipakinabang
Bilang ganti, diringgin ko ang payo ng aking mga magulang
Susundin ko ang mga tuntunin ng aking paaralan
Tutuparin ko ang mga tungkulin ng isang mamamayang makabayan at masunurin sa batas
Paglilingkuran ko ang aking bayan nang walang pag-iimbot at nang buong katapatan
Sisikapin kong maging isang tunay na Pilipino sa isip, sa salita, at sa gawa.



(Current version)


Iniibig ko ang Pilipinas,
aking lupang sinilangan,
tahanan ng aking lahi;
kinukupkop ako at tinutulungang
maging malakas, masipag, at marangal.
Dahil mahal ko ang Pilipinas,
diringgin ko ang payo ng aking mga magulang,
susundin ko ang tuntunin ng paaralan,
tutuparin ko ang tungkulin ng mamamayang makabayan;
naglilingkod, nag-aaral, at nagdarasal
nang buong katapatan.
Iaalay ko ang aking buhay, pangarap, pagsisikap sa bansang Pilipinas


English Translation
(Original version)

I love the Philippines.
It is the land of my birth;
It is the home of my people.
It protects me and helps me to be strong, happy and useful.
In return, I will heed the counsel of my parents;
I will obey the rules of my school;
I will perform the duties of a patriotic, law-abiding citizen;
I will serve my country unselfishly and faithfully
I will be a true Filipino in thought, in word, in deed.





WHAT IS the Compulsory Flag Ceremony Law all about?

REPUBLIC ACT NO. 1265 - AN ACT MAKING FLAG CEREMONY COMPULSORY IN ALL EDUCATIONAL INSTITUTIONS



Section 1.
All educational institutions shall henceforth observe

daily flag ceremony,

which shall be simple and dignified and shall include the playing or singing of the Philippine National Anthem.

Section 2.
The Secretary of Education is hereby authorized and directed to issue or cause to be issued rules and regulations for the

proper conduct of the flag ceremony

herein provided.

Section 3.
Failure or refusal to observe the flag ceremony provided by this Act and in accordance with rules and regulations issued by the Secretary of Education, after proper notice and hearing, shall subject the educational institution concerned and its head to public censure as an administrative punishment which shall be published at least once in a newspaper of general circulation.

In case of failure to observe for the second time the flag ceremony provided by this Act, the Secretary of Education, after proper notice and hearing, shall cause the

cancellation of the recognition or permit

of the private educational institution responsible for such failure.

Section 4.
This Act shall take effect upon its approval.

Approved: June 11, 1955

No comments:

Post a Comment