-->
Nothing is more powerful for your future than being a gatherer of good ideas and information. That's called doing your homework.

Gamit ng Pangalan:Pantawag


2. Pantawag- kung saan ang pangalan naman ang ginagamit na pantawag. 

Halimbawa:
Kuya, halika at kakain na tayo.

kuya 
ay isang pangngalan na ginamit na pantawag

1. Totoy, ikaw ba ang naghatid ng pagkain sa akin kahapon.

2. Delia, sabihin mo sa tatay mo na aalis na ako.

3. Anak, iabot mo nga sa akin ang aking salamin.

4. Panginoon, salamat po at ligtas kami.

5. Ben, umuwi kana ng bahay at mag-aral na.

6.Mga bata, makinig kayo sa inyong guro ha.

7. Pangulong NoyNoy, pakinggang mo ang daing ng mahihirap.

8.Mama, makikiraan na man po ako ay nagmamadali.

9. Manang, dito po ba ang Maligaya Sreet?

10.Bunso, halika may pasalubong ako..